Lần đầu tiên, hàng ngàn bản nhạc in rời nổi tiếng trong lịch sử lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Úc tại Canberra có thể truy cập được trên các thiết bị di động.



Ứng dụng Forte giống như một cuốn sách nhạc cá nhân cầm tay có thể truy cập (Nguồn: National Library of Australia) (Credit: ABC Licensed)




Thư viện Quốc gia Úc vừa giới thiệu ứng dụng Forte dành cho iPad. Ứng dụng này cho phép truy cập hơn 13 ngàn ấn phẩm âm nhạc trong thời kỳ từ đầu thế kỷ 19 tới những năm 1950.

Bà Robyn
Holmes, một nhân viên thư viện lâu năm, cho biết tên ứng dụng là một cách chơi chữ. “Forte là một thuật ngữ âm nhạc có nghĩa là ‘tiếng lớn’ và tất nhiên là cách hiệu quả để công bố với thế giới về bộ sưu tập các bản nhạc rời lưu trữ ở Thư viện Quốc gia Úc. Đây là một tài liệu tuyệt vời lưu lại văn hóa Úc từ những ngày đầu tiên du nhập âm nhạc và sau đó là xuất bản âm nhạc ở Australia, tới khi nhạc rock và ghi âm thay thế vào thập kỷ 1950 và trở thành kênh chính để chuyển tải các bài hát,” bà Holmes cho biết. “Bản nhạc in trên giấy là cách người xưa tiếp cận âm nhạc, chơi nhạc ở nhà, và gửi đi khắp nơi để chia sẻ. Bản nhạc rời giống như MP3 hiện nay.”

Ông Jake MacMullin, một nhà phát triển phần mềm tại Canberra, lập trình ứng dụng Forte. Ông sử dụng bộ dữ liệu từ trang web dữ liệu của chính phủ. “Bộ sưu tập có tại thư viện và trên trang web trực tuyến. Tuy nhiên, chính
giao diện mới đã tạo ra sự khác biệt,” ông MacMullin nhận định. “Ứng dụng mới trên iPad cho phép người sử dụng có thể truy cập nhanh và tải các trang nhanh hơn. Đồng thời, người sử dụng có thể chuyển nhanh từ trang này sang trang khác. Người dùng cũng có thể lưu rất nhiều bản nhạc rời để sử dụng khi không truy cập được internet. Tôi không cho rằng ứng dụng sẽ thay thế bản nhạc rời in trên giấy nhưng người dùng không cần tới Thư viện Quốc gia để tiếp cận tài liệu này.”


Bà Holmes so sánh ứng dụng mới giống như một cuốn sách nhạc cầm tay cá nhân có thể truy cập được. “Người sử dụng có thể đặt iPad trên đàn Piano, có thể hát với bản nhạc hiển thị trên màn hình và mở sang trang khác trên iPad dễ dàng hơn dùng bản nhạc rời trên đàn piano,” bà Holmes nói. “Nghĩa là mọi người sử dụng nó với chức năng truy cập. Thay cho việc phải đi tìm, in rồi đặt trên một nhạc cụ, người sử dụng có thể khám phá trong lúc thư giãn trước một nhạc cụ.”


Tác phẩm nghệ thuật công phu
Tải nhiều ấn phẩm âm nhạc số hóa là hiện tượng khá phổ biến trong giới nhạc công và nhà sử học cũng như những người yêu nghệ thuật muốn nghiên cứu những bìa minh họa công phu.
“Một phần chiến dịch marketing là trang trí bìa các ấn phẩm nhạc,” bà Holmes nói. “Nếu bạn ngồi vào chiếc ghế nhạc cũ của bà, bạn sẽ nhìn thấy những bản nhạc rời giống như những tấm áp phích hay chương trình hoặc tài liệu quảng cáo. Tờ nhạc rời nhiều màu sắc, đầy sức sống và chứa đựng nhiều thông tin.”


Các nhà soạn nhạc cũng ghi lại thời kỳ chiến tranh và tinh thần yêu nước của nhiều thời kỳ khác nhau. “Gần như mỗi địa danh trên nước Úc đều có một bài hát, bà Holmes nhận xét. “ Ví dụ bài hát ‘Manly By the Beach’ miêu tả ngoại ô Manly vào thời kỳ hoàng kim, khi còn là một địa điểm du lịch. Ấn phẩm này được phát hành trên báo như một quảng cáo. Trên thực tế, ‘Waltzing Matilda’ quảng cáo cho Billy Tea khi được in trong lần xuất bản thứ hai, sau khi bản nhạc này được viết.”


Những bản nhạc rời trực tuyến được yêu thích nhất bao gồm nhạc phẩm ‘Advance Australia Fair’ của thập kỷ 1900 nay đã trở thành quốc ca Úc và bài hát ‘Aeroplane Jelly’ vốn là để quảng cáo một loại rau câu.
http://www.radioaustralia.net.au/vietnamese/

View more random threads: