Hãng phân tích thị trường IDC hôm nay đã công bố báo cáo tình hình kinh doanh smartphone trong quý 3/2014 với 327 triệu máy đã được bán ra trên toàn cầu, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 8,7% so với hồi quý 2năm nay. Cụ thể, Samsung giữ vị trí dẫn đầu thị trường với 78,1 triệu chiếc (chiếm 23,8%), Apple xếp thứ 2 với 39,3 triệu máy (chiếm 12%) và đáng chú ý là sự trỗi dậy của Xiaomi. Với 17,3 triệu máy đã được bán ra, chiếm 5,3% thị trường toàn cầu, Xiaomi đã vượt lên trên các đối thủ khác, vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu, tăng 211,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số smartphone của Samsung tuy vẫn dẫn đầu thị trường nhưng thị phần lại giảm 8,2% so với hồi quý 3 năm 2013 (32,5%) tương ứng doanh số giảm từ 85 triệu máy xuống chỉ còn 78,1 triệu máy. Apple tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng và vẫn đạt mức tăng trưởng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh số 39,3 triệu máy, trong đó có 10 triệu iPhone 6 và 6 Plus đã được bán ra chỉ sau 1 tuần tính từ thời điểm ra mắt.

Ở các vị trí cuối bảng xếp hạng lần lượt là Lenovo (xếp thứ 4, chiếm 5,2% thị phần) và LG (xếp thứ 5 chiếm 5,1% thị phần) tương ứng với doanh số lần lượt là 16,9 và 16,8 triệu máy, chủ yếu đến từ các thiết bị tầm trung, giá rẻ. 3 vị trí từ 3 đến 5 trong bảng xếp hạng có chênh lệch không nhiều, doanh số các hãng chỉ hơn kém nhau 0,1%. Tuy nhiên, Xiaomi nổi lên như một điểm nhấn với mức tăng doanh số đáng kinh ngạc so với Q3/2013, tăng tới 211,3% trong khi tỷ lệ tăng của Lenovo và LG là 38% và 39,8%.

Theo giới phân tích, cùng với sự ra mắt Android 5.0 Lollipop, các hãng sản xuất điện thoại Android hứa hẹn sẽ có mức tăng trưởng khả quan trong quý cuối cùng của năm 2014 này. Tuy nhiên, Apple cũng sẽ không dậm chân tại chỗ khi mà iPhone 6, 6 Plus vẫn đạt mức tăng doanh số ổn định và nhận được sự hỗ trợ từ iOS 8 ra mắt cách đây không lâu. Tất cả điều đó sẽ tạo nên một quý 4/2014 đầy sôi động đối với thị trường smartphone toàn cầu, hãy cùng chờ xem.

Nguồn : tinhte