Tại sự kiện tài chính Nokia Capital Markets Day 2014, giám đốc điều hành hiện tại của Nokia - Rajeev Suri đã tiết lộ chiến lược củng cố thương hiệu, gia tăng giá trị thị trường cho Nokia. Cụ thể, công ty sẽ sớm cấp phép sử dụng thương hiệu cho các nhà sản xuất OEM và ODM smartphone nhằm trở lại thị trường với thiết bị chạy Android để cạnh tranh trực tiếp với Microsoft Mobile. Tuy nhiên, công ty Phần Lan sẽ phải đợi đến quý 4 năm 2016 khi hợp đồng sử dụng thương hiệu đã ký với gã khổng lồ phần mềm sau thương vụ mua lại mảng thiết bị hết hạn.

Rajeev nhấn mạnh rằng Nokia sẽ trở lại thế giới thương mại - ý chỉ thị trường thiết bị tiêu dùng. Tuy nhiên, Nokia sẽ không trực tiếp sản xuất điện thoại trong tương lai mà thay vào đó sẽ cấp phép sử dụng thương hiệu dài hạn. Trong bài thuyết trình tại sự kiện, Nokia cũng nhắc đến việc chỉ có thể bắt đầu nhượng quyền thương hiệu từ quý 4 năm 2016. Tại mục Brand Licensing, Nokia xem lĩnh vực "thiết kế phần mềm, thiết kế công nghiệp và quản lý ODM" là các lĩnh vực đầu tư quan trọng. Điều này có nghĩa Nokia không chỉ cấp phép sử dụng thương hiệu cho các ODM như Compal hay Foxconn mà còn kiểm soát phần mềm và thành phần thiết kế của thiết bị được sản xuất. Đây là một mệnh đề rất hay bởi nó sẽ cho phép Nokia giữ chi phí sản xuất thấp đồng thời đảm bảo chất lượng cho các thiết bị được nhượng quyền sản xuất dưới thương hiệu Nokia nếu có.

Như vậy Nokia nhiều khả năng sẽ trở lại thị trường di động với các thiết bị mới mang triết lý thiết kế và phần mềm của chính Nokia. Chưa biết sự trở lại lần này của Nokia như thế nào nhưng hy vọng sẽ giúp công ty một lần nữa lấy lại danh tiếng. Trước mắt thì chúng ta vẫn phải chờ đợi cho đến khi thời hạn hợp đồng sử dụng thương hiệu giữa Nokia và Microsoft kết thúc, vào quý 4 năm 2016. Lúc đó mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn.

Nguồn : tinhte