Mới đây,

Facebook cho biết họ đang chuẩn bị cho ra mắt một biểu tượng mới - nút Dislike! Nhưng như vậy liệu đã là đủ?

Khi Facebook lần đầu ra mắt nút Like vào năm 2007, rất nhiều người đã gợi lý về một sự thay thế cho công cụ này, tiêu biểu nhất đó là nút Dislike. Tin vui là cuối cùng thì Facebook đã lắng nghe nguyện vọng của người dùng, tuy nhiên, đây có phải là lựa chọn lý tưởng nhất? Tạo ra một biểu tượng hàm chứa nhiều cảm xúc phức tạp là một thử thách cực kỳ khó khăn với các nhà thiết kế, nhất là khi khách hàng của họ là hơn 1 tỉ người. Sau đây là một vài ý tượng táo bạo thay thế cho nút Like truyền thống:

Nút Nghe - The Ear Button, “I Hear You” Button:



Trong một cuộc đối thoại, cách nhanh nhất để thể hiện sự đồng cảm là nói "Tôi đã nghe (hiểu) rồi". Vì thế, Scott Thomas, một giám đốc thiết kế cho chiếc dịch đầu tiên của tổng thống Obama, đã có ý tưởng làm 1 biểu tượng hình lỗ tai để thể hiện sự kết nối và cam kết với cộng đồng. Điểm yếu? Ta có thể nhầm lẫn nó với nút audio trong 1 số trường hợp.​
Nút Tay nắm trái tim - Hands Holding a Heart:



Theo Min Lew, một nhân viên tại Base Design cho biết, họ thích ý tưởng dùng một hành động tay để biểu thị. Và để tạo sự đồng cảm, đề nghị của cô là hình ảnh một bàn tay đang nắm một trái tim. Đây cũng là một ý tưởng được khá nhiều nhà thiết kế khác đề ra. Thomas cũng từng đề cập 1 biểu tượng tương tự. Simon Manchipp, nhà sáng lập SomeOne design studio tại London và nhà sáng chế ra biểu tượng nhà vệ sinh của Eurostar, nói rằng "đồng cảm tức là cảm nhận được những gì người khác đang cảm nhận.. vì thế hình ành 2 bàn tay ôm lấy nhau như 1 trái tim sẽ có hiệu quả".
Nút chỉ lên - The Point Up, Look Up Button:



Một ý tưởng khác đó chính là biểu tượng 1 ngón tay chỉ lên. Biểu tượng này được tạo ra bởi nhà thiết kế Emma Sherwood-Forbes với ý tưởng là dấu ^ như khi ta chat nhóm - một cách nhanh chóng để thể hiện sự đồng ý với câu nói trước đó. Nó cũng tránh được một số biểu tượng liên quan đến chính trị hay các tổ chức như đấm tay hay bắt tay chẳng hạn
Nút nửa vầng trăng - The neutral half moon:


Milton Glaser, người thiết kế ra logo nổi tiếng I ♥ NY, đã nghĩ ra biểu tượng vòng tròn này, với 1 nửa sáng và 1 nửa tối. Ý tưởng lấy từ hình ảnh 1 cốc nước vơi phân nửa, Glaser choi biết. Đây là 1 hình ảnh mang tính trung lập, vì bạn sẽ không biết được mình sẽ đi vào hướng nào hay câu trả lời ra sao. Biểu tượng này sẽ phù hợp cho những vấn đề có tính nhạy cảm cao, như chính trị hay tôn giáo, cũng như tránh được 1 vấn đề mà nút Like đang gặp phải: "Tôi bấm like tức là tôi thích sự việc kinh tởm này?"
Nút Không Thích - Thumbs down:



Hãy chấp nhận sự thật. Đây chính là biểu tượng khả thi nhất mà Facebook đang xây dựng. Và nếu điều này là đúng, họ sẽ phải đối mặt với một số rắc rối, như theo lời của Christina Nguyen White, Phó chủ tịch mảng trải nghiệm của khách hàng tại Huge. Rõ ràng, Facebook cần có một động thái chuẩn bị trước cho người dùng, trước khi phổ biến biểu tượng ngày ra toàn cầu. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với một số vấn đề khác về tâm lý có thể xảy đến cho người dùng, ví dụ như vô tình nhấn nút không thích bức ảnh cưới của anh của bạn vậy. ​
Nguồn: wired