Có phải bạn đang ấp ủ cho mình một kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp? Vì vậy, các mặt hàng xa xỉ không còn là thứ được ưa chuộng nhiều trong thời điểm này nữa. Đó là lý do vì sao tình hình kinh doanh có chuyển biến không tốt. Dưới đây là các bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch, mời các bạn đọc tham khảo.

>>> Xem thêm: Chứng khoán - Chi phí cho việc mở quán kinh doanh là bao nhiêu?

Kinh doanh trong mùa dịch có thể được xem như một bài toán thử sức bền vững của các doanh nghiệp. Bài toán này sẽ cho biết liệu doanh nghiệp đó có thật sự bản lĩnh để vượt qua các khó khăn trong thời điểm hiện tại hay không. Đồng thời, mùa dịch này cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn thấy những lỗ hổng trong khâu sản xuất, kinh doanh của mình để sửa chữa và lên phương án thay thế. Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp cần khôn khéo nắm bắt các ưu điểm này để lên cho mình chiến lược cụ thể. Qua đó, củng cố lại hệ thống, lên chiến lược cụ thể để chờ thời điểm phù hợp mà bung ra để chiếm lấy các cơ hội lớn trên thị trường.


Việc kinh doanh phụ thuộc vào nguồn khách hàng trực tiếp đến cửa hàng trong mùa dịch là vô cùng nguy hiểm. Bạn cần thay đổi phương án kinh doanh mùa dịch của mình sang kinh doanh online. Sự phát triển của công nghệ sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để duy trì công việc kinh doanh của chính bạn. Bạn có thể xây dựng website, kênh video youtube, fanpage để thu hút và tiếp cận khách hàng. Như vậy là bạn không cần phải phụ thuộc vào nguồn khách hàng trực tiếp cũng có thể bán ra các sản phẩm của mình. Việc thiết lập mạng lưới công nghệ như thế này cũng là cách an toàn bảo vệ bạn và cộng đồng.

Bài học kinh doanh mùa dịch tiếp theo chính là không nên phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng. Các cửa hàng như spa, nhà nghỉ, khách sạn đều là các địa điểm kinh doanh phụ thuộc 100% vào mặt bằng. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, các cửa hàng này đều phải tạm thời nghỉ kinh doanh để đảm bảo quy định phòng chống dịch của nhà nước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có thu nhập nếu như tận dụng thêm việc bán các sản phẩm liên quan khác. Ví dụ như bạn kinh doanh cửa hàng spa thì có thể bán thêm mỹ phẩm và mặt hàng chăm sóc sắc đẹp.

Để tuân thủ quy định phòng, chống dịch, các doanh nghiệp tiến hành triển khai phương án làm việc tại nhà. Mọi công việc hay thắc mắc đều có thể trực tiếp thảo luận qua các phương tiện internet. Đồng thời, thúc đẩy nhân viên cùng nhau nỗ lực tìm ra phương án giải quyết tốt nhất trong thời điểm hiện tại. Khi triển khai sản phẩm mới, cần phải trải qua các bước trải nghiệm thử để đưa đến khách hàng sản phẩm tốt nhất. Sau khi kết thúc dịch bệnh, doanh nghiệp có thể có cơ hội bật lên và chiếm lĩnh thị trường. Có phải bạn đang ấp ủ cho mình một kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp? Nếu có thì làm sao mà các doanh nghiệp đó có thể cầm cự được trước quãng thời gian khó khăn này?