Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2015
    Bài viết
    0

    Người uống cafe sẽ hoạt động thể dục thể thao tốt hơn

    "Đàn ông rất giống cà phê, bởi nếu là loại ngon sẽ làm bạn mất ngủ", và bây giờ thì cà phê còn có tác dụng tăng lưc, tăng sức bền trong các hoạt động "Thể dục, thể thao"

    Trong một cuộc nghiên cứu gần đây của Đại học Georgia, các nhà nghiên cứu đã tìm ra thêm một tác dụng khác của cafe đối với những người thường vận động thể thao.
    Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được đưa lên tạp chí International Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism (một tạp chí về dinh dưỡng trong thể thao). Theo đó, nghiên cứu của Đại học Georgia tập trung vào việc khai thác những dữ liệu liên quan đến cafe, chất caffeine và thể thao. Từ đó đến nay có rất nhiều nghiên cứu về việc tác động của viên nén mang chất caffeine đến chúng ta, nhưng có rất ít nghiên cứu về caffeine trong café tác động đến cơ thể con người. Trên thực tế, theo trưởng nhóm Simon Higgins thì chỉ có 9 cuộc thử nghiệm về tác dụng của cafe đến sức bền của con người.


    Caffeine có lẽ là chất kích thích thần kinh được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Trung bình một người Mỹ mỗi ngày uống đến khoảng 800ml café, theo ước tính thì có 10% người Mỹ hấp thụ đến hơn 1000 mg caffeine mỗi ngày. Caffeine được hấp thụ khá nhanh khi nó xuống đến bao tử và làm tăng lượng caffeine trong máu lên cao nhất trong khoảng 1-2h sau khi hấp thu. Chất kích thích này được hầu hết các mô cơ thể hấp thụ và có tác động đến rất nhiều bộ phận cơ thể.


    Vào những năm 1970, các nhà khoa học tin rằng caffeine ảnh hưởng đến hệ thống tạo năng lượng trong cơ thể người và từ đó tăng khả năng vận động. Nhưng vào những năm 80 thì họ lại cho rằng trên thực tế caffeine không làm tăng sức bền của người uống. Tuy vậy, đến những năm 90 thì họ lại thay đổi ý kiến với các nghiên cứu mới, cho thấy những người hấp thụ 3-9mg caffeine/ 1kg trọng lượng cơ thể ( tương đương với 2-5 ly café), trước khi tham gia thể thao khoảng 1 giờ, thì sẽ tăng sức bền của cơ thể (trong điều kiện thí nghiệm).

    Lượng caffeine trong các loại đồ uống


    Ngày nay, các nhà khoa học tin rằng chất caffeine sẽ giúp tăng một phần sức mạnh cơ thể, bao gồm tăng sức bền của người hấp thụ. Và phần lớn cũng cho rằng dùng viên nén caffeine sẽ có tác dụng nhiều hơn là việc hấp thụ caffeine qua café thông thường. Lý do chính xác cho sự khác biệt giữa viên nén và café vẫn là một bí ẩn, nhưng nhiều khả năng là do trong café còn có nhiều thành phần khác. Trong café có đến hàng trăm loại hóa chất, một vài trong số đó có thể đã gây tác động đến caffeine hoặc gây cản trở quá trình hấp thụ caffeine. Theo như Higgins thì 5 trong 9 cuộc thử nghiệm nói trên, những người uống café cho thấy có sự tăng cường trong sức khỏe.


    Trong bài viết trên tạp chí Higgins có nói rằng vận động viên hấp thu 3-5mg caffeine qua việc uống café sẽ tăng 24% khả năng hoạt động thể thao, tăng 3.1% trong khả năng thi đấu. Như vậy, việc hấp thụ caffeine qua café vẫn gây tác động phần nào đến khả năng hoạt động thể thao, nhất là sức bền của người uống.


    Tuy nhiên, Hiệp hội Thể thao Đại học Hoa kỳ ( National Collegiate Athletic Association – NCAA) đã đưa caffeine và danh sách chất cấm. Nếu có lượng caffeine/nước tiểu ở mức 15 μg/ml thì vận động viên sẽ bị cấm thi đấu; con số này tương đương với khoảng 17 lon nước ngọt. Điều thú vị là Cơ quan chống Doping thế giới ( World Anti-Doping Agency) lại không đưa caffeine và danh sách cấm.


    Nguồn: MedicalNewsToday, Ảnh: Internet

  2. #2
    Ngày tham gia
    May 2016
    Bài viết
    34

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •